NHỮNG CÂU HỎI XOAY QUANH MỤN VIÊM

Đăng bởi Huỳnh Lưu vào lúc 04/03/2020

Thân chào bạn,

Tôi là bác sĩ ThammyS. Trong suốt thời gian vừa qua, tôi bắt gặp rất nhiều trường hợp bị mụn, nặng nhẹ đều có, mới mọc và mọc lâu năm, dùng thuốc và chưa dùng nhiều miên man không đếm xuể. Nhưng điểm chung của hầu hết mọi người là ngại hỏi, chỉ tự tìm kiếm trên mạng, nghe những lời rỉ tai nhau từ những người không có kinh nghiệm gì về da liễu cả, để rồi chuốc họa vào thân, mụn không hết lại càng be bét ra thêm.

Chính vì thế, tôi đã tổ chức một cuộc khảo sát và gửi nhiều lời mời kêu gọi mọi người hãy mạnh dạn đưa ra những thắc mắc của bản thân cho ThammyS về vấn đề mụn của mình, hôm nay tôi xin tổng hợp một số câu hỏi nổi bật và cốt lõi cho mọi người cùng nắm bắt để điều trị tốt hơn cho mình như sau:

❓Câu hỏi 1: Xin chào bác sĩ ThammyS, em bị mụn ẩn khá lâu, em cứ nghĩ là bản thân là nam thì không cần phải tìm đến spa trị mụn, hoặc mua mỹ phẩm, một thời gian sau thì trên mặt nổi những cục mụn mủ, bác sĩ giải thích giúp em tại sao em lại bị như vậy, và có phương pháp nào chữa trị không? Em xin cảm ơn!

✅Trả lời: Chào bạn, rất cảm ơn câu hỏi của bạn dành cho ThammyS. Hầu hết nam giới đều e ngại và lười biếng trong việc chăm sóc sắc đẹp cho bản thân, nhất là skincare cho da mặt. Về vấn đề mụn mủ mà bạn mắc phải rất có thể là mụn viêm mà nguyên nhân gốc rễ chính là do mụn ẩn. Theo nghiên cứu y khoa, mụn ẩn được hình thành do tốc độ tạo sừng của da diễn ra nhanh hơn tốc độ bong tróc da tự nhiên, cùng với đó tuyến bã nhờn trên da của bạn tiết ra dầu nhờn nhiều hòa lẫn với mồ hôi sau đó hóa cứng lại thành lớp vảy sừng dày, lâu dần chúng sẽ gây ra hiện tượng bít tắc lỗ chân lông.Với điều kiện tắc nghẽn này sẽ làm cho vi khuẩn yếm khí Propione Bacterium Acne sinh sôi nảy nở, sau đó hệ miễn dịch của bạn sẽ phát động phản ứng phòng vệ bằng việc tấn công vi khuẩn mụn dẫn đến hiện tượng viêm, mủ chảy ra chính là huyết tương của cơ thể trộn lẫn với vi khuẩn đã chết, đó chính là mụn viêm.

Ảnh minh họa

👉Giải pháp: Rất may cho bạn mụn viêm không phải trường hợp khó điều trị. nên sử dụng mỹ phẩm bởi hầu hết các mỹ phẩm được cấp phép lưu hành hiện nay đều tập trung điều trị mụn do vi khuẩn gây nên (propione bacterium acnes) với các hoạt chất trong mỹ phẩm như: salicylic acid, tinh chất dầu tràm trà, các loại chất kháng viêm như glycyrrhizin chiết xuất bởi rễ cây cam thảo. Bởi vì bản chất của vi khuẩn mụn viêm không thể sống được trong tình trạng nhiều khí oxy, nên chúng ta có thể áp dụng công nghệ tẩy tế bào chết, đưa không khí vào trong da, xông hơi để tăng độ ẩm cho da mục đích làm thông thoáng lỗ chân lông để diệt trừ vi khuẩn mụn bạn nhé. Đừng ngần ngại hãy đến các trung tâm thẩm mỹ uy tín để điều trị mụn dứt điểm theo tình trạng da của bản thân, ngoài ra nhiều trung tâm còn có chương trình thăm khám, soi da miễn phí giúp bạn nắm được tình trạng da của mình và theo dõi kỹ lưỡng da của bạn trong suốt quá trình điều trị đấy.

❓Câu hỏi 2: Em là nữ bị mụn mủ, nhưng mụn lại nằm rải rác ở lưng và ngực chứ không mọc trên mặt, động vào thì có cảm giác nhức nhối. Mụn này có khó trị không ạ?

✅Trả lời: Theo tôi, loại mụn mà bạn đang gặp phải là mụn viêm, mà nguyên nhân là do vi nấm. Mụn viêm do vi nấm gây nên khác với mụn viêm do vi khuẩn, chúng thường mọc ở ngực và lưng, cánh tay và mặt là nhiều. Vì tuyến bã nhờn ở những bộ phận này không nhiều như trên mặt nên tình trạng viêm được gọi là viêm nang lông, do loại vi nấm tên là Malassezia tăng sinh quá mức trên da, rất có thể trong quá trình dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh, bạn đã vô tình tạo điều kiện cho loài vi nấm này hoàn hành.

Ảnh minh họa

👉Giải pháp: Đối với loại mụn viêm do vi nấm, chúng ta không nên sử dụng mỹ phẩm mà phải dùng các loại thuốc kháng nấm hoặc đường bôi, đường uống. Hơn hết vẫn là đến những phòng khám da liễu để điều trị theo phác đồ trị liệu của bác sĩ bạn nhé!

❓Câu hỏi 3: Em sử dụng mỹ phẩm làm trắng da đã lâu, sau một thời gian dài ngưng sử dụng thì mụn bắt đầu nổi lên rất nhiều, em thoa kem cũng không hết. Không biết tình trạng này là gì vậy bác sĩ, da em có thể chữa khỏi được không?

✅Trả lời: Xin cảm ơn câu hỏi của bạn, nếu như tình trạng nhiễm độc mỹ phẩm của bạn không quá nghiêm trọng thì bạn vẫn có thể chữa trị khỏi trong thời gian ngắn. Đầu tiên, nguyên nhân chính hình thành mụn của bạn là do loại ký sinh trùng Demodex gây ra, mà nguồn thức ăn chủ yếu để chúng sinh sôi là mỹ phẩm có chưa chất làm trắng Corticoid. Demodex này ký sinh lên da của con người và hầu như ai cũng có, khi bạn sử dụng mỹ phẩm trong thời gian dài, Demodex sẽ có nguồn nuôi dưỡng ổn định từ đó sinh sôi và đẻ trứng khắp cơ thể. Hơn nữa, bản chất của corticoid đối với da là làm da trắng sáng tức thì thông qua cơ chế bào mòn, ngoài ra còn ức chế hoạt động của hệ miễn dịch. Khi bạn ngưng cung cấp corticoid cho da chính là lúc hệ miễn dịch hoạt động trở lại và tấn công tiêu diệt loại ký sinh này, dẫn đến hiện tượng viêm.

Ảnh minh họa

👉Giải pháp: Việc cần làm ngay lúc này chính là ngưng sử dụng hầu hết các mỹ phẩm (đặc biệt chứa corticoid) tạo điều kiện cho quá trình hồi phục của da, tránh cung cấp nguồn dinh dưỡng để nuôi ký sinh trùng Demodex. Bên cạnh đó, đến các trung tâm thẩm mỹ hoặc phòng khám da liễu có uy tín để làm sạch, thông thoáng lỗ chân lông, khai thông ổ viêm và bôi các dưỡng chất như vitamin K và Arnica để da mau chóng lành lại.

Đó là những câu hỏi gần như tổng hợp được những kiến thức về mụn viêm mà tôi muốn đưa ra cho bạn, hi vọng dựa vào bài blog này các bạn sẽ có cái nhìn nhận tổng quan về vấn đề mụn viêm. Xin chào và hẹn gặp các bạn trong blog tiếp theo.

⭕Đừng quên truy cập vào blog của ThammyS hàng ngày để cập nhật những thông tin mới về thẩm mỹ, sức khỏe và y khoa các bạn nhé!

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
Chat hỗ trợ
Chat ngay