THÂM VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ VẾT THÂM CỰC KỲ HỮU HIỆU ĐƯỢC ÁP DỤNG PHỔ BIẾN NGÀY NAY

Đăng bởi Huỳnh Lưu vào lúc 03/03/2020

Một trang giấy trắng bị chấm lên một vết mực đen, thì người đối diện chỉ chú ý đến vết mực đó mà không thấy được vẻ đẹp của trang giấy. Làn da trắng mịn chỉ cần xuất hiện một vết thâm, cũng sẽ làm bạn mất điểm trong mắt người khác, và người ta sẽ nhớ mãi hình ảnh vết thâm và quên đi bạn đẹp thế nào, cố gắng như thế nào để có được làn da trắng như vậy.

Đó là tình trạng phổ biến đối với chúng ta hiện nay, cả nam lẫn nữ. Để tránh được hoàn cảnh “ngặt nghèo” xấu hổ ấy, trang bị cho bản thân những hiểu biết về thâm, bạn sẽ biết cách tránh nó cũng như có những phương pháp xử lý vết thâm hiệu quả. Tất cả sẽ gói gọn trong bài viết này.

Thâm và nguyên nhân hình thành nên thâm?

Theo chuyên ngành y khoa thâm là tình trạng tăng sắc tố sau viêm. Nếu như trong các blog trước của ThammyS, nám hay tàn nhang là hiện tượng rối loạn tăng sắc tố thông thường thì thâm lại là hiện tượng tăng sắc tố sau khi da đã trải qua phản ứng viêm, nhiễm do điều trị mụn, nám,...bằng các phương pháp thủ công lẫn công nghệ laser.

Một vết thâm thông thường sẽ có hai giai đoạn: thâm đỏ rồi đến thâm đen. Trong đó, vết thâm màu đỏ là giai đoạn đầu của quá trình hình thành vết thâm, còn vết thâm đen là giai đoạn cuối cùng, xuất hiện sau khi các vết viêm, nhiễm đã hoàn toàn kết thúc.

Thâm sau khi điều trị mụn

⚜️Thâm đỏ và cách điều trị

Thâm đỏ xuất hiện khi phản ứng viêm trên da chưa kết thúc hoàn toàn hoặc chỉ mới vừa kết thúc. Lúc này, hệ mạch máu dưới da vẫn còn tổn thương, các huyết sắc tố chưa được đào thải hết cũng như các tổ chức biểu bì vẫn chưa được liên kết hoàn toàn. Nguyên nhân phổ biến là do trị mụn không đúng cách, tác động mạnh đến hệ mạch dưới da, hoặc là do hệ miễn dịch của chúng ta không được khỏe mạnh dẫn đến cơ thể không đào thải hết những huyết sắc tố sau khi điều trị.

Trong quá trình điều trị thâm đỏ, chúng ta còn sử dụng các loại mỹ phẩm, kem bôi chứa các hoạt chất oxybenzone, hydroquinone, paraben,…hoặc quá nôn nóng làm giảm vết thâm đỏ nên chúng ta sử dụng mỹ phẩm có tính tẩy mạnh thì càng khiến vết đỏ đó trở nên nặng hơn, đỏ hơn và lan rộng.

Thâm đỏ sau khi điều trị mụn viêm

💡 Cách xử lý thâm đỏ

Chúng ta nên chọn điều trị theo hướng hồi phục bằng mỹ phẩm hay quy trình nhẹ nhàng, lành tính cho da như sử dụng kem dưỡng không gây kích ứng, mỹ phẩm có chứa thành phần tế bào gốc (đối với làn da đã hoàn toàn sạch mụn) vì các tế bào gốc có khả năng phân chia và bổ sung vào các tế bào bị tổn thương do viêm, nhiễm, ngoài ra chúng còn giúp tăng sinh collagen và elastin giúp cho da lành nhanh hơn.

Tuy nhiên, đối với chị em có làn da mụn, không nên sử dụng mỹ phẩm có chứa tế bào gốc vì đặc tính của chúng là sản sinh tế bào mạnh mẽ, dẫn đến đẩy nhanh tốc độ sừng hóa, gây tắc nghẽn và tạo điều kiện thuận lợi cho mụn phát triển. Do đó, chỉ nên bôi tế bào gốc lên những vùng da bị viêm, tránh bôi lên những vùng da lành.

Mỹ phẩm chứa thành phần vitamin K hoặc chiết xuất Arnica cũng giúp các tổn thương nhanh chóng hồi phục hơn. Vì Vitamin K và Arnica là những chất hỗ trợ tích cực trong quá trình đông máu của cơ thể, được bác sĩ sử dụng rất nhiều trong phẫu thuật, giúp cho những vết mổ mau lành hơn. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng mỹ phẩm làm trắng chứa thành phần ức chế men sinh sắc tố tyrosinase không chứa axit gây bào mòn, bong tróc da, giúp da trở nên dịu nhé.

Ngoài ra chúng ta có thể đắp mặt nhạ sữa chua, nha đam hoặc chứa thành phần tế bào gốc tại nhà.

❌ Bạn tuyệt đối đừng vì muốn hết đỏ nhanh mà dùng những loại mỹ phẩm tẩy trắng da, điều này sẽ vô tình khiến cho những vết viêm còn sót lại trở nên kích ứng, vết thâm sẽ lan rộng hơn. Hay tôi thấy một số chị em còn sử dụng laser bóc tách tổ chức để điều trị vết thâm, trong trường hợp da chưa hồi phục nếu có tác động của laser rất dễ gây tổn thương hệ mạch máu trầm trọng, giãn mạch, teo da khiến cho vết thâm trở nên lâu lành hơn.

✔️ Nếu chúng ta điều trị thâm đỏ bằng các phương pháp trên nhưng tốc độ hồi phục vẫn rất chậm, suy ra tình trạng tổn thương hệ mạch rất nghiêm trọng. Lúc này nên có sự can thiệp của công nghệ cao tại các trung tâm thẩm mỹ uy tín hoặc phòng khám da liễu với những liệu trình trị liệu chuyên nghiệp. Một loại công nghệ điển hình điều trị vấn đề thâm đỏ theo kinh nghiệm nhiều năm mà tôi nhận thấy đó là công nghệ ND YAG, với laser xung dài có bước sóng 1064 Nm. Các huyết sắc tố của vết thâm đỏ sẽ hấp thu năng lượng ánh sáng của tia laser khiến chúng bị phá vỡ, cộng với độ dài của xung có thể tiến sâu vào lớp trung bì nên có thể phá vỡ những huyết sắc tố (hemoglopin) tại đây và đào thải chúng ra ngoài.

⚜️Thâm đen và cách điều trị

Khi quá trình viêm kết thúc hoàn toàn chính là lúc thâm đỏ chuyển sang thâm đen. Thâm đen là tình trạng tăng sắc tố sau viêm, trong suốt quá trình viêm, cơ thể sẽ kích thích enzym tyrosinase hoạt động mạnh mẽ tiết ra sắc tố melanin để bảo vệ vùng da bị tổn thương khỏi các tia UV.

Vết thâm chuyển dần sang màu đen

💡 Cách xử lý thâm đen:

Vì bản chất của thâm đen không còn vết viêm nhiễm cho nên quá trình điều trị sẽ dễ dàng hơn so với thâm đỏ. Chúng ta có thể sử dụng các loại mỹ phẩm làm trắng da, hay những phương pháp phổ thông hơn tại spa như: tẩy da chết, thay da vi điểm, sử dụng laser bóc tách tổ chức,…để loại bỏ vết thâm đó.

Một lưu ý khi điều trị thâm đen bằng laser chính là xác định tính chất da của chúng ta như thế nào, khỏe mạnh hay suy yếu, nhạy cảm (chỉ cần một vết cào nhẹ da sẽ đỏ và mất một lúc lâu mới quay lại trạng thái ban đầu). Nếu da bạn là da nhạy cảm thì không nên can thiệp laser, vì chúng có thể tạo nên một tổn thương còn nghiêm trọng hơn tổn thương gây ra vết thâm ban đầu. Do đó, bạn nên thành thật nói ra tình trạng da của mình cho các bác sĩ biết khi điều trị thâm tại spa để họ có liệu trình điều trị thích hợp.

⚜️Một số trường hợp đặc biệt về thâm:

◾ Nhiều chị em gặp cùng một lúc 2 trường hợp là thâm đỏ và thâm đen, các bạn cứ yên tâm vì đây là trường hợp cũng khá phổ biến. Hướng điều trị phù hợp nhất là số vết thâm nào nhiều hơn thì chúng ta điều trị nghiêng về hướng xử lý thâm đó. Ví dụ, số thâm đỏ nhiều hơn thâm đen thì chọn phương pháp điều trị nghiêng về xử lý thâm đỏ hơn và ngược lại. Tuy nhiên, việc nên làm nhất vẫn là tham khảo ý kiến và nhận lời tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa bạn nhé.

◾ Điều trị mụn, nám…tại những cơ sở thẩm mỹ không có uy tín, kỹ thuật viên tay nghề kém, học việc mới chưa được đào tạo kỹ, dụng cụ không đảm bảo vệ sinh, điều trị qua loa không kỹ chính là nguyên nhân lớn dẫn đến những tổn thương và hình thành sẹo thâm trên da. Do đó, nếu bạn gặp phải mụn, nám, tàn nhang…hoặc các vấn đề về da khác, hãy lựa chọn điều trị tại những cơ sở thẩm mỹ có uy tín, được nhiều người biết đến, nằm trên những vị trí đắc địa,…để hạn chế tối đa những tổn thương cho da nhé các bạn.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
Chat hỗ trợ
Chat ngay