BỊ NÁM 10 NĂM CÓ THỂ TRỊ KHỎI HAY KHÔNG?

Đăng bởi Huỳnh Lưu vào lúc 03/03/2020

10 năm chiến đấu với nám khiến tôi mệt mỏi và tuyệt vọng!

Đó là một lời chia sẻ của chị Nguyễn Thị Thùy (46 tuổi - Bình Dương) gửi đến Bác sĩ ThammyS về tình trạng nám da lâu năm của mình, nguyên văn câu chuyện của chị như sau:

Bị nám da đã khổ, và mình đã phải chịu đựng nỗi khổ ấy đã gần 10 năm rồi. Vào đầu năm 2010, sau khi sinh bé thứ hai, trên gương mặt mình bắt đầu xuất hiện những đốm nâu nhạt. Mình nghĩ đây chỉ là biểu hiện tạm thời sau thời kỳ thai sản nên không bận tâm. Thế nhưng chúng cứ nhân rộng ra khắp hai má, toàn bộ cùng trán và ngày một sậm màu. Với công việc là giáo viên cấp 1, mình gặp khó khăn rất nhiều khi tiếp xúc với các bé. Chúng cứ liên tục hỏi han “cô giáo bị bệnh hả”, “sao cô đi dạy mà trét nhọ nồi thế kia”, trong mối quan hệ với bạn bè đồng nghiệp thì mình mất tự tin hẳn, luôn phải trang điểm đậm khi gặp họ. Chồng mình kể sau khi mình bị nám thì ít gần gũi với mình hẳn mặc dù khẳng định vấn đề này không ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng. Mình đã dùng rất nhiều phương pháp như dùng thuốc, mỹ phẩm trị nám da, hay đến những trung tâm thẩm mỹ theo chỉ dẫn của bạn bè để chữa trị bằng nhiều công nghệ nhưng không hiệu quả. Cứ cách một thời gian, mỗi khi có ai mách nước mình đều làm theo, chạy chọt chữa trị nhưng vẫn cứ như vậy, ngót nghét đến nay cũng đã gần 10 năm. 10 năm chiến đấu với nám khiến mình mệt mỏi và tuyệt vọng vô cùng.

Gần đây một người bạn của đồng nghiệp tôi có chia sẻ blog của chuyên gia ThammyS chuyên phân tích sâu về các vấn đề về da đặc biệt là nám. Thế nên tôi muốn đặt câu hỏi bị tình tráng nám lâu năm như tôi có cơ hội nào để chữa khỏi không và bây giờ tôi phải làm sao?

Ảnh minh họa

✔️Trả lời câu hỏi:

Đầu tiên, Tôi xin cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi và nói rõ về tình trạng của mình cho ThammyS. Tình trạng nám da của bạn có thể bắt nguồn từ việc rối loạn tiết tố sau khi sinh, với việc không chú trọng điều trị và cân bằng nội tiết tố kịp thời khiến cho tình trạng nám ngày một tệ hơn. Về loại nám mà bạn gặp phải khả năng cao nhất chính là nám khói mà chúng tôi phân tích dựa trên màu sắc, độ sậm màu của nám, thời gian ăn sâu của nám và một phần là do việc sử dụng nhều loại mỹ phẩm điều trị nám khác nhau trong quá khứ. Có thể nói, loại nám này rất khó điều trị và đòi hỏi nhiều thời gian hơn cũng bởi một phần do tình trạng da của bạn đã bắt đầu suy yếu, giãn mạch do sử dụng nhiều loại mỹ phẩm khác nhau và do tuổi tác. Nhưng nếu tập trung điều chỉnh lại một số thói quen sinh hoạt, bảo dưỡng da bằng dòng sản phẩm chuyên đặc trị thì vẫn có thể giúp cải thiện nám.

Thứ hai, tôi xin đi phân tích kỹ hơn về loại nám khói mà bạn đang gặp phải:

Trước hết về cách nhận diện, nám khói xuất hiện thành từng mảng màu tím, xám đen hoặc xanh đen liền kề nhau giống như màu của khói, phân bố ở hai bên má và trán. 

10 năm là khoảng thời gian không hề ngắn nên có thể loại nám khói của bạn hình thành bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, phổ biến nhất chính là:

1. Ngay từ khi nám mới xuất hiện, bạn tự mình tìm hiểu và tự điều trị nám mà không có sự thăm khám, tư vấn bởi các chuyên gia da liễu, dẫn đến điều trị nám không hiệu quả và nám trở nên khó trị.

2. Sử dụng mỹ phẩm điều trị nám có chứa thành phần corticoid: có rất nhiều loại mỹ phẩm đang được bày bán trên thị trường, và một người bình thường không thể nhận biết được đâu là mỹ phẩm chất lượng và đâu là có sự tham gia của corticoid. Đặc tính của corticoid sau khi ngấm vào da, trong những ngày đầu bạn sẽ cảm thấy da mình trắng hơn và ngỡ là nám đã khỏi, nhưng sau một thời gian, corticoid sẽ gây ra phản ứng trùng hợp hóa với sắc tố melanin, làm cho melanin nặng hơn và lắng xuống trung bì, gây ra biểu hiện đặc trưng của nám khói hiện nay. Và được nhiên là nám sẽ khó điều trị hơn bao giờ hết.

3. Bạn có chia sẻ với tôi trong quá trình điều trị có sử dụng công nghệ, có thể bạn đã can thiệp bằng các loại laser xâm lấn da. Khi da đã trở nên nhiễm độc corticoid và gây ra hiện tượng suy yếu, giãn mạch, nếu có sự tác động kích ứng cao của tia laser rất dễ gây tổn thương thành mạch, gây bỏng da, bong tróc da và cuối cùng là làm tăng sinh mạch máu dưới da khi chúng ta bôi thuốc. Điều này càng khiến cho nám có nguồn mạch máu nuôi dưỡng và trở nên kháng trị hơn bao giờ hết.

Thứ ba, nám da tuy khó trị nhưng không phải hoàn toàn là điều bất khả thi. Chỉ cần bạn đến những trung tâm thẩm mỹ có uy tín như ThammyS, bạn sẽ được đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm đưa ra phác đồ điều trị hợp lý dành cho người bị nám lâu năm. Ngoài ra chúng tôi còn khuyên bạn nên thay đổi một số thói quen tại nhà như sau để nám ngưng phát triển thêm:

- Ngưng sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm điều trị nám đang dùng bây giờ, đây có thể là tác nhân khiến cho nám trở nên kháng trị hơn.

- Không nên điều trị bằng công nghệ xâm lấn như lăn kim, phi kim và laser...nếu như không có sự tư vấn và theo dõi sát sao từ đội ngũ bác sĩ da liễu có kinh nghiệm. Vì da của bạn đang thuộc loại suy yếu, giãn mạch, rất dễ tổn thương nếu điều trị bằng những công nghệ chứa năng lượng cao.

- Sử dụng các loại mỹ phẩm từ thiên nhiên có công dụng hồi phục cho da, tăng sinh collagen, elastin, không gây bào mòn da...hoặc đắp mặt nạ dưỡng ẩm cho da thường xuyên.

- Hạn chế đi ra nắng hoặc những nơi có nhiệt độ cao để cơ thể không sản sinh ra sắc tố melanin.

Đó là những chia sẻ từ chuyên gia ThammyS, hi vọng bạn có được những thông tin quý giá và đưa ra quyết định phù hợp với tình trạng nám của mình.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn
Chat hỗ trợ
Chat ngay